มะเฟือง ประโยชน์และสรรพคุณของมะเฟือง

มะเฟือง ประโยชน์และสรรพคุณของมะเฟือง

มะเฟือง (Star Fruit) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกต้น ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคใต้เรียกเฟือง และชาวเขมรเรียกสะบือ เป็นต้น จัดเป็นพืชผลไม้ที่มีลักษณะเป็นเอกลักษณ์ คือเมื่อนำมาหั่นออกตามแนวขวางจะเป็นรูปทรงห้าแฉกหรือดาว ซึ่งเป็นพืชที่ได้รับความนิยมทั้งในแถบเอเชียตะวันออก และในประเทศไทย
ลักษณะทั่วไปของมะเฟือง
สำหรับมะเฟืองนั้นจัดเป็นพืชที่เป็นไม้ผลยืนต้นซึ่งมีขนาดกลาง โดยจะเป็นทรงพุ่มมีทั้งแบบกึ่งเลื้อยและตั้งตรง ซึ่งบริเวณกิ่งและลำต้นจะเป็นไม้เนื้ออ่อน มีใบเป็นสีเขียว ส่วนดอกนั้นจะมีสีชมพูอ่อนๆ ไปจนถึงแดง ซึ่งจะออกดอกเป็นช่ออยู่บริเวณปลายกิ่ง และผลนั้นจะมีปลายแหลมเป็นเหลี่ยม เมื่อหั่นออกมาจะมีลักษณะเป็นห้าแฉกหรือรูปดาว มีรสชาติหวานหรือเปรี้ยวตามแต่ละสายพันธุ์
มะเฟือง
ผลมะเฟือง มีลักษณะเป้นรูป 5 แฉก จึงเป็นที่มาของชือ Star Fruit
ประโยชน์และสรรพคุณของมะเฟือง
ผล – ช่วยแก้อาการคอแห้ง หรือกระหายน้ำ แก้อาการไข้ หรือไอ ช่วยระงับความร้อน ถอนพิษผิดสำแดง และแก้อาเจียน แก้บิด หรือเลือดออกตามไรฟัน รวมทั้งช่วยแก้อาการอักเสบบวม หรืออาเจียนเป็นเลือด แต่หากรับประทานมากจะเป็นการขับระดู และทำให้แท้งได้ ให้รสเปรี้ยวหวานเย็น
เมล็ด – ช่วยให้นอนหลับสบาย แก้อาการปวด และทำให้อาเจียน ขับระดู ตลอดจนแก้อาการดีซ่าน และแก้อาการปวดท้อง ให้รสขมเย็น
เปลือกต้น – ช่วยดับพิษจากแผลที่ปวดแสบปวดร้อน และแก้ไข้ท้องเสีย ให้รสฝาดเมา
ราก – ช่วยแก้อาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ หรือปวดศีรษะ ตลอดจนช่วยแก้ไข้ ดับพิษร้อน และแก้อาการปวดแสบกระเพาะ หรือมีอาหารจุกแน่นอก ให้รสหวานเย็น
ใบ – ช่วยในการถอนพิษไข้หวัดน้อย หรือไข้หวัดใหญ่ รวมทั้งช่วยแก้ไข้ ดับพิษร้อน ตลอดจนช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการปัสสาวะขัด ใช้บดทาหรือพอกแก้อาการผดผื่นคัน บวม แผลมีหนอง และช่วยห้ามเลือด ถอนพิษงู หรือพิษแมงมุม ให้รสจืดมันเย็น
ดอก – ช่วยขับพยาธิ แก้อาการไข้หนาวๆ ร้อนๆ และถอนพิษจากเฮโรอีน ให้รสจืดเย็น
มะเฟือง
มะเฟือง เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง
ซึ่งมะเฟืองนี้จัดเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์และสรรพคุณทางยามากมาย โดยมีอยู่หลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งในประเทศไทยเราจะมีอยู่ 4 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์พื้นเมือง, พันธุ์กวางตุ้ง, พันธุ์ไต้หวัน และพันธุ์มาเลเซีย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

โรคมาลาเรีย คืออะไร สาเหตุ อาการ การป้องกันและวิธีรักษาโรคมาลาเรีย

10 อันดับหนังสือเปลี่ยนโลก